การเลือกใช้หูล็อคปิ่นโต

การเลือกใช้หูล็อคปิ่นโต

 

หูล๊อคปิ่นโต หรือ หูปิ่นโต (Draw latch) นั้นเป็นอุปกรณ์ใช้ล็อคเกี่ยวฝาให้ปิดสนิท เช่น ฝาตู้ ฝากล่อง ที่เราเรียกกันติดปากว่าหูล็อคปิ่นโตนั้น เพราะเรามักจะคุ้นเคยการใช้อุปกรณ๋ล็อคประเภทนี้กับปิ่นโตเป็นหลัก


หูล็อคปิ่นโตนั้นมีทั้งที่ทำจากสแตนเลส เรียกว่า หูปิ่นโตสแตนเลส หรือ หูล็อคปิ่นโตสแตนเลส และทำจากเหล็กชุบนิกเกิ้ล เรียกว่าหูปิ่นโตเหล็กชุบ หรือ หูล็อคปิ่นโตเหล็กชุบ


การเลือกใช้หูปิ่นโตนั้นไม่มีอะไรซับซ้อน ให้พิจารณาจากขนาดให้เหมาะสมกับฝาที่กจะล็อค หากต้องการการล็อคที่แน่นหนา อาจเลือกใช้หูปิ่นโตมีสปริง ซึ่งเป็นหูปิ่นโตแบบมีสปริงเสริมแรงกดช่วยให้กดได้แน่นมากยิิ่งขึ้น หรือเลือกแบบที่เป็นหูปิ่นโตแบบล็อคกุญแจ ก็จะมีหูช้างไว้สำหรับล็อคกุญแจให้ทำให้สามารถคล้องล็อคกุญแจได้


การเลือกหูล็อคปิ่นโตที่เล็กเกินไปหรือใหญ่เกินไป อาจส่งผลต่อความแข็งแรงในการกดล็อค หรือหากใหญ่เกินไปอาจดูเทอะทะไม่สวยงาม


  • ขาเครื่องจักร_ขาฉิ่งM16_M20_ขาปรับระดับเครื่องจักร.jpg
    การเลือกประเภทของขาปรับระดับขาเครื่องจักร จะดูจากอะไร? ปกติวิศวกรผู้ออกแบบการใช้งานขาเครื่องจักรนั้น จะมีประเด็นให้ต้องพิจารณาหลักๆ อยู่ 2 ข้อ ได้แก่ 1) การรับน้ำหนักของขาปรับระดั...

  • adjustable_feet-ขาฉิ่ง-ขาปรับระดับเครื่องจักร.jpg
    ขาปรับระดับ หรือขาฉิ่ง นิยมผลิตจากวัสดุประเภทใดบ้าง? ขาปรับระดับ หรือ ขาฉิ่งปรับระดับ หรือ ขาตั้งเครื่องจักรนั้น ประกอบไปด้วยส่วนประกอบหลักๆ 3 ส่วน คือฐาน (Base), เกลียว (Thread ห...

  • UM_SPEC_ขาฉิ่ง_ขาตั้งเครื่องจักร_ขาฉิ่งสแตนลเส_ขาปรับระดับ_ขาฉิ่งเครื่องจักร_ขาฉิ่งปรับมุม_ขาฉิ่งเอียงได้_M12_M16_M20_14.jpg
    ทำไมขาปรับระดับสำหรับเครื่องจักรหนัก ควรต้องเป็นขาปรับแบบปรับมุมได้? โดยปกติแล้วเครื่องจักร หรืออุปกรณ์เช่นตู้ไฟ ตู้สวิทช์บอร์ดที่มีน้ำหนักมาก (ในกรณีอาจหมายถึงน้ำหนักตั้งแต่ 800 ...

  • New-lock-installed-with-dust-cover.jpg
    การเลือกใช้กุญแจล็อคเกอร์ / กุญแจตู้คอนโทรล กุญแจล็อคเกอร์ หรือกุญแจตู้คอนโทรล หรือกุญแจตู้สวิทช์บอร์ด เป็นกุญแจที่มีลักษณะแบบใช้ฝังกับฝาตู้ (กุญแจฝังฝา) มีส่วนประกอบไม่ซับซ้อน ตัว...

  • ขาฉิ่งเครื่องจักรM16_M20_ขาตั้งเครื่อง_ขาฉิ่งสแตนเลส.png
    ขาฉิ่งเครื่องจักร ควรเลือกใช้แบบไหน? การเลือกใช้ขาสำหรับตั้งเครื่องจักรนั้น โดยทั่วไปวิศวกรผู้ออกแบบจะนิยมเลือกใช้ขาประเภท ขาฉิ่งปรับระดับ หรือ ขาปรับระดับ เพราะคุณสมบัติที่สำคัญค...

  • มือจับฝาตู้_มือดึงลิ้นชัก_มือดึงฝังฝา_ตู้คอนโทรล_ตู้ล็อคเกอร์_4.jpg
    มือดึงลิ้นชักแบบฝังฝา ดีอย่างไร?มือดึงลิ้นชัก หรือ มือจับฝาตู้แบบฝังฝา คือ มือจับที่ออกแบบมาให้ฝังจมเป็นระนาบเดียวไปกับหน้าบานของฝาตู้หรือฝาลิ้นชัก วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้ประหยัดเนื...

  • ขาฉิ่งปรับมุม_ขาเครื่องจักรปรับมุม_NEW.png
    ขาฉิ่งปรับมุมได้ ดีอย่างไร? บ่อยครั้งที่เครื่องจักร ชั้นวางแม่พิมพ์ หรือโต๊ะวางงาน จำเป็นต้องติดตั้งหรือจัดวางในพื้นที่ที่มีไม่เรียบ พื้นเอียง หรือมีความสูงต่ำของพื้นที่ไม่เท่ากัน...

  • CLAMP04.jpg
    การประยุกต์ใช้เคเบิ้ลแคล้มป์เคเบิ้ลแคล้มป์ (Cable Clamp) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า แคล้มรัดสายไฟ, แคลมป์รัดท่อ (Pipe Clamp) นั้น เป็นหนึ่งในแคล้มป์อุตสาหกรรมที่มีการนำมาประยุกต์ใ...

  • Epoxy_floor_ขาฉิ่งมียางรอง_พื้นอีพ๊อกซี่.jpg
    การป้องกันการเกิดรอยบนพื้นเมื่อใช้ขาฉิ่งปรับระดับ ปัจจุบันพื้นที่ทำงานในโรงงานโดยส่วนใหญ่นิยมทำเป็นพื้นอีพ๊อกซี่ (Epoxy floor) หรือ พียู (PU Floor) หรือพื้นกันไฟฟ้าสถิตย์ (ESD Flo...

  • กุญแจตู้คอนโทรลสแตนเลส_กุญแจสแตนเลส_กุญแจกันน้ำ_ตู้สวิทช์บอร์ด.png
    กุญแจตู้คอนโทรลสแตนเลสแบบกันน้ำ ทางออกสำหรับงานกลางแจ้ง การใช้งานตู้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้ล็อคเกอร์ ตู้คอนโทรลไฟฟ้า ตู้สวิทช์บอร์ดในที่โล่งแจ้งหรือการใช้งานภายนอกอาคาร ปัญห...

  • IP_Standard_มาตรฐาน_IP_IP54_IP65-2.jpg
    มาตรฐาน IP สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า มาตรฐาน IPย่อมาจากInternational Protection Standardอ้างอิงตามมาตรฐาน IEC 60529 (หรือบางครั้งถูกเรียกว่าIngress Protection Rating) ซึ่งเรามักจะได้ยินก...
Visitors: 83,543