ขาเครื่องจักรแบบปรับมุมได้ ดีอย่างไร?

ทำไมขาปรับระดับสำหรับเครื่องจักรหนัก ควรต้องเป็นขาปรับแบบปรับมุมได้?

 

โดยปกติแล้วเครื่องจักร หรืออุปกรณ์เช่นตู้ไฟ ตู้สวิทช์บอร์ดที่มีน้ำหนักมาก (ในกรณีอาจหมายถึงน้ำหนักตั้งแต่ 800 กิโลกรัมขึ้นไปจนถึงหลายตัน) จำเป็นจะต้องมีการติดตั้งขาปรับระดับ หรือที่เราอาจรู้จักกันในชื่อว่าขาฉิ่งปรับระดับ ทั้งนี้ก็เพื่อวัตถุประสงค์ในวางบนพื้นต่างๆ และประโยชน์เพื่อตั้งแนวระดับน้ำของเครื่องจักรอุปกรณ์นั้นๆ ด้วย

 

ปกติเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ตู้ที่มีน้ำหนักมากๆ นั้น จะใช้ขาปรับระดับ ขาฉิ่งปรับระดับ ที่มีขนาดของเกลียว M16 หรือ M20 เป็นต้นไป ถ้าวัสดุที่ใช้เป็นสแตนเลส ก็จะเรียกกันว่า ขาปรับระดับสแตนเลส M16 ขาฉิ่ง M16 ขาฉิ่งปรับระดับ M16 หรือ ขาปรับระดับสแตนเลส M20 ขาฉิ่ง M20 ขาฉิ่งปรับระดับ M20 เป็นต้น

 

คราวนี้เมื่อเครื่องจักรมีน้ำหนักมาก หากไปวางบนพื้นที่มีระนาบเอียงแล้ว ถ้าปลายขาปรับระดับนั้นๆ เป็นแบบขาตายตัว ก็จะเกิดกรณีที่น้ำหนักจากเครื่องจักรอุปกรณ์ถ่ายผ่านเกลียวลงสู่ฐานพื้นแบบเอียงๆ ส่งผลให้ขารับน้ำหนักไม่ได้ศูนย์และรับน้ำหนักไม่เท่ากัน ทำให้ในระยะยาวเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อาจเสียระดับและเสียหายจากการใช้งานได้

 

ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการใช้ขาปรับแบบปรับมุมได้ หรือ ขาฉิ่งปรับมุมได้ หรือ ขาเครื่องจักรปรับมุมได้ ก็แล้วแต่จะเรียก ซึ่งจะมีลักษณะเป็นบอลจอยส์ (Ball joint) ที่เป็นปลายขาทรงกลมย้ำอยู่ในฐานที่เป็นเบ้ากลม มีคุณสมบัติหมุนฟรีอิสระปรับมุมรอบแนวแกนเกลียวได้รอบตัว 10-45 องศา ซึ่งจะมีปรับโยชน์คือแม้ว่าจะตั้งอยู่บนพื้นที่เอียง แต่น้ำหนักที่ถ่ายลงในแนวแกนเกลียวก็จะถ่ายผ่าน Ball joint ทรงกลมได้ในแนวศูนย์กลางเช่นเดิม ทำให้ไม่เกิดการหนีศูนย์ของน้ำหนัก และทำให้อุปกรณ์เครื่องจักรสามารถติดตั้งระดับได้ตามปกติ

 

 


  • ขาเครื่องจักร_ขาฉิ่งM16_M20_ขาปรับระดับเครื่องจักร.jpg
    การเลือกประเภทของขาปรับระดับขาเครื่องจักร จะดูจากอะไร? ปกติวิศวกรผู้ออกแบบการใช้งานขาเครื่องจักรนั้น จะมีประเด็นให้ต้องพิจารณาหลักๆ อยู่ 2 ข้อ ได้แก่ 1) การรับน้ำหนักของขาปรับระดั...

  • adjustable_feet-ขาฉิ่ง-ขาปรับระดับเครื่องจักร.jpg
    ขาปรับระดับ หรือขาฉิ่ง นิยมผลิตจากวัสดุประเภทใดบ้าง? ขาปรับระดับ หรือ ขาฉิ่งปรับระดับ หรือ ขาตั้งเครื่องจักรนั้น ประกอบไปด้วยส่วนประกอบหลักๆ 3 ส่วน คือฐาน (Base), เกลียว (Thread ห...

  • หูล็อคปิ่นโต_ตัวล็อคปิ่นโต_ล็อคฝาตู้.jpg
    การเลือกใช้หูล็อคปิ่นโต หูล๊อคปิ่นโต หรือ หูปิ่นโต (Draw latch) นั้นเป็นอุปกรณ์ใช้ล็อคเกี่ยวฝาให้ปิดสนิท เช่น ฝาตู้ ฝากล่อง ที่เราเรียกกันติดปากว่าหูล็อคปิ่นโตนั้น เพราะเรามักจะคุ...

  • New-lock-installed-with-dust-cover.jpg
    การเลือกใช้กุญแจล็อคเกอร์ / กุญแจตู้คอนโทรล กุญแจล็อคเกอร์ หรือกุญแจตู้คอนโทรล หรือกุญแจตู้สวิทช์บอร์ด เป็นกุญแจที่มีลักษณะแบบใช้ฝังกับฝาตู้ (กุญแจฝังฝา) มีส่วนประกอบไม่ซับซ้อน ตัว...

  • ขาฉิ่งเครื่องจักรM16_M20_ขาตั้งเครื่อง_ขาฉิ่งสแตนเลส.png
    ขาฉิ่งเครื่องจักร ควรเลือกใช้แบบไหน? การเลือกใช้ขาสำหรับตั้งเครื่องจักรนั้น โดยทั่วไปวิศวกรผู้ออกแบบจะนิยมเลือกใช้ขาประเภท ขาฉิ่งปรับระดับ หรือ ขาปรับระดับ เพราะคุณสมบัติที่สำคัญค...

  • มือจับฝาตู้_มือดึงลิ้นชัก_มือดึงฝังฝา_ตู้คอนโทรล_ตู้ล็อคเกอร์_4.jpg
    มือดึงลิ้นชักแบบฝังฝา ดีอย่างไร?มือดึงลิ้นชัก หรือ มือจับฝาตู้แบบฝังฝา คือ มือจับที่ออกแบบมาให้ฝังจมเป็นระนาบเดียวไปกับหน้าบานของฝาตู้หรือฝาลิ้นชัก วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้ประหยัดเนื...

  • ขาฉิ่งปรับมุม_ขาเครื่องจักรปรับมุม_NEW.png
    ขาฉิ่งปรับมุมได้ ดีอย่างไร? บ่อยครั้งที่เครื่องจักร ชั้นวางแม่พิมพ์ หรือโต๊ะวางงาน จำเป็นต้องติดตั้งหรือจัดวางในพื้นที่ที่มีไม่เรียบ พื้นเอียง หรือมีความสูงต่ำของพื้นที่ไม่เท่ากัน...

  • CLAMP04.jpg
    การประยุกต์ใช้เคเบิ้ลแคล้มป์เคเบิ้ลแคล้มป์ (Cable Clamp) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า แคล้มรัดสายไฟ, แคลมป์รัดท่อ (Pipe Clamp) นั้น เป็นหนึ่งในแคล้มป์อุตสาหกรรมที่มีการนำมาประยุกต์ใ...

  • Epoxy_floor_ขาฉิ่งมียางรอง_พื้นอีพ๊อกซี่.jpg
    การป้องกันการเกิดรอยบนพื้นเมื่อใช้ขาฉิ่งปรับระดับ ปัจจุบันพื้นที่ทำงานในโรงงานโดยส่วนใหญ่นิยมทำเป็นพื้นอีพ๊อกซี่ (Epoxy floor) หรือ พียู (PU Floor) หรือพื้นกันไฟฟ้าสถิตย์ (ESD Flo...

  • กุญแจตู้คอนโทรลสแตนเลส_กุญแจสแตนเลส_กุญแจกันน้ำ_ตู้สวิทช์บอร์ด.png
    กุญแจตู้คอนโทรลสแตนเลสแบบกันน้ำ ทางออกสำหรับงานกลางแจ้ง การใช้งานตู้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้ล็อคเกอร์ ตู้คอนโทรลไฟฟ้า ตู้สวิทช์บอร์ดในที่โล่งแจ้งหรือการใช้งานภายนอกอาคาร ปัญห...

  • IP_Standard_มาตรฐาน_IP_IP54_IP65-2.jpg
    มาตรฐาน IP สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า มาตรฐาน IPย่อมาจากInternational Protection Standardอ้างอิงตามมาตรฐาน IEC 60529 (หรือบางครั้งถูกเรียกว่าIngress Protection Rating) ซึ่งเรามักจะได้ยินก...
Visitors: 83,702